พระกรุนาดูนเนื้อดิน พิมพ์ปรกโพธิ์ใหญ่**ให้เช่าบูชาไปแล้วครับ

เหลี่ยมกรอบพลาสติก ตั้งโชว์ได้ครับ ให้เช่าบูชา 19,000 บาท โทร.08-1999-7112 ** ให้เช่าบูชาไปแล้วครับ

อยากเล่าประวัติความเป็นมาเล็กน้อย เกี่ยวกับการแตกกรุของพระเนื้อดิน กรุพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ซึ่งกรมศิลป์ฯได้คำนวณอายุแล้วพบว่าอยู่ในยุคทวารวดี สร้างเมื่อประมาณ 1200 ปี ที่ผ่านมา โดยได้ตรวจอายุทางวิทยาศาตร์แล้ว ถือได้ว่าเป็นกรุเก่ายุคแรกเท่าที่ค้นพบที่ภาคอีสาน
การแตกกรุ ได้เริ่มปรากฏพระยุคเดียวกันออกมาตั้งแต่ประมาณปี 2513-17 โดยชาวบ้านจะขุดได้ตามเนินดิน ที่เป็นที่ตั้งเมืองเก่าในเขต ต.นาดูน แต่มีปริมาณไม่มาก แตกกรุครั้งใหญ่ เมื่อปี 2523 ที่ริมห้วยนาดูน บ้านนาดูน ต.นาดูน อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม (ปัจจุบันเป็น อ.นาดูน จ.มหาสารคาม) ซึ่งในขณะที่ จนท.กรมศิลปากร กำลังทำการขุดค้นซากโบราณสถาน ซึ่งคาดว่าเป็นที่ตั้งของพระธาตุโบราณ พบส่วนที่เป็นฐานพระธาตุและพบสธูปสำริดส่วนยอดขนาดประมาณเท่าแขน โดยมีประชาชนมุงดูนับหมื่นคน และถูกฝูงชนดังกล่าว เข้าแย่งขุดหาของมีค่าแบบโกลาหล สุดที่เจ้าหน้าตำรวจ นปพ.จว.มหาสารคาม จะเข้าสะกัดกั้นได้ ทำให้วัถตุโบราญที่ เจ้าที่กรมศิลปากร กำลังขุดค้นนั้นเสียหายและตกไปอยู่ในมือของประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่อมาทราบว่าสธูปส่วนล่างที่ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่มีชาวบ้านขุดได้ พร้อมแผ่นทองคำ-ลานทอง ซึ่งส่วนใหญ่ได้ชำรุดเสียหาย จากการแย่งกันขุดค้นของมีค่าแบบโกลาหล สุดความสามารถของเจ้าที่จะห้ามได้ โดยทั้งวันและคืนดังกล่าว มีการนำรถบรรทุกขนาดกลาง บรรทุกดินและสิ่งของที่ขุดได้ไปแยกหาของมีค่ากันทั้งวันทั้งคืน และวันต่อมา จนท.จึงสามารถเข้าควบคุมสถานการได้ และพยายามสืบสวนกดดันจนชาวบ้านผู้ครอบครองสธูปส่วนล่างที่มีผู้ขุดได้ นำมาคืน ให้คู่กับสธูปส่วนบนที่ จนท.เก็บรักษาไว้ เมื่อเปิดสธูปส่วนส่างที่ทำจากสำริด พบผอบเงิน เปิดออก พบ ผอบทอง และเปิดออกจึงพบ พระบรมสารีริธาตุ ขนาดเท่าเม็ดข้าว ซึ่งจากการเล่าขานของชาวบ้านทราบว่าบุคคลผู้ได้ครอบครองสธูปส่วนล่าง ได้นำไปขายให้กับพ่อค้ารับซื้อของเก่าหลายครั้ง แต่การซื้อขายไม่สำเร็จ ที่ จ.นครสวรรค์ครั้งแรกคนซื้อไม่รับซื้อ นำกลับมาฝากพ่อค้าของเก่าไปขายที่กรุงเทพฯ 2-3 ครั้ง แต่มีเหตุให้ไม่ได้มีการซื้อขาย จึงมาคืนเจ้าของเดิม (ชื่อนายบุญจันทร์ เป็นนักการภารโรง และผู้ที่เกี่ยวข้องในทางไม่ดี ได้เสียชีวิตลงทั้งหมดด้วยเหตุต่างๆกันไปในเวลาต่อมา) หลังจากนั้นทางการจึงเก็บรักษาและได้สร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุรวมทั้งพระพิมพ์เนื้อดินบางส่วนที่ขุดได้พร้อมกัน ไว้ที่เจดีย์ที่สร้างใหม่ ทางทิศใต้ของ อ.นาดูน ในปัจจุบัน ในการแตกกรุครั้งใหญ่ ได้มีพระเนื้อดินเผาพิมพ์ต่างๆ ออกมาเท่าที่กรมศิลปากร เก็บรักษาได้ประมาณ 30 กว่าพิมพ์ เมื่อดูจากพิมพ์พระ นอกจากตรงตามพุทธลักษณะแล้ว ยังได้สอดแทรกวิถีชีวิตรวมทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีของชุมชนคนโบราญ-การแต่งกาย ซึ่งจากรูปแบบการแต่งกายของชาย-หญิงที่ยืนข้างองค์พระ ก็จะพบว่า ชายจะนุ่งผัาหยักรั้ง ไม่ใส่เสื้อ ส่วนหญิง จะน่งผ้าถุงกลอมเท้า ซึ่งตรงกับการแต่งกายของคนไทยโบราญ และพระแพงบางพิมพ์มีตัวอักษรเป็นภาษามอญโบราญ (ไม่แน่ใจ) ในสำนวนคล้ายอีสานปัจจุบัน เขียนไว้ แปลว่า "สร้างไว้เอาบุญ - สร้างไว้เป็นทาน" และการค้นพบแผ่นศิลาจารึกใกล้กับปรางค์กู่ซึ่งสร้างตามแบบขอม ระบุนายผู้สร้างชื่อพระเจ้ากัมมสเตง(อายุน้อยกว่ายุดทวาฯ) ซึ่งน่าจะเป็นยุคที่ขอมเริ่มเข้ามามีอิทธิพล อย่างไรก็ตาม จากการขุดค้นครั้งนี้ ทำให้นักประวัติศาสตร์ที่เคยเขียนว่าคนไทยอพยบมาจากทางตอนใต้ของจีน เริ่มสั่นคลอนว่าแท้ที่จริง คนไทย/ไทยอีสาน อยู่ที่นี้มาตั้งแต่พันกว่าปีที่แล้ว
**** หมายเหตุ ทั้งหมดนี้ สามารถติดตามความรู้เพิ่มเติมได้ ที่ประวัติการขุดข้นพระธาตุนาดูน ที่กรมศิลปากร หรือ ที่ จ.มหาสารคาม
**** พิมพ์ที่นำมาแสดงนี้ เป็นพิมพ์ปรกโพธิ์ใหญ่ ราคาแตกกรุ (ปากกรุ) เมื่อปี 2523 แผ่นละ 100 บาท และภายในเดือนนั้นขยับเป็น ราคาหลักพันต้น-กลาง ปี 2546 หลักหมื่นต้น ๆ และปัจจุบันราคาไปที่หลักหมื่นปลายๆ ถึง แสนต้น .. พิมพ์ที่โชว์เป็นพระที่หักและผ่านการซ่อมมาแล้ว แต่ถือว่าทำได้สวยงาม เพราะของเดิมๆ ไปไกลสุดเอื้อมแล้ว สนใจติดต่อเข้ามาหาผมครับ 08-1999-7112 ราคาไม่แรงครับ และถึงตอนนี้ ได้เข้ากรอบเลี่ยมพลาสติกแข็ง สามารถตั้งโชว์ได้ เปิดให้เช่าบูชา 19,000 บาท (11/11/54) พระเนื้อดินกรุนาดูน "พิมพ์ 15 อรหันต์" อีกหนึ่งพิมพ์ ที่แตกกรุมาพร้อมกัน พงษ์นาดูน/สารคาม-ร้อยเอ็ด เจ้าของ ...** ให้เช่าบูชาไปแล้วครับ....



ชิ้นส่วนพระกรุนาดูน "พิมพ์ประทานพร" ท่อนล่าง ซึ่งตอนแตกรุ มีพระลักษณะแตกหักอย่างนี้เป็นจำนวนมาก พงษ์นาดูนฯ เจ้าของ ...** ให้เช่าบูชาไปแล้วครับ
พระแผงกรุนาดูนที่แตกหัก แล้วถูกตัดแต่งเป็นชิ้นเล็กให้มีขนาดพอเหมาะ เช่น ตัด 9 เป็นพระแผง 9 องค์ ,หรือตัด 4 จากพระแพงที่แตกให้เพื่อให้ได้ขนาดพอเหมาะ สำหรับเหลี่ยมพลาสติกห้อยคอ พงษ์นาดูน เจ้าของ...** ให้เช่าบูชาไปแล้วครับ..

22 comments:

  1. ปรกโพธิ์ยังอยู่ครับ ชิ้นอื่นๆให้เช่าบูชาไปแล้วครับ

    ReplyDelete
  2. ถ้าทางร้านมีพระนาดูนแท้ โทรแจ้งให้ผมทราบได้ตลอดเวลาครับ
    ยินดีเช่าบูชาทุกสภาพ ขอเป็นพระแท้ เช่าทันทีครับ

    086 793 7989

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://www.dealfish.co.th/product-1636640/

      Delete
  3. ขอบพระคุณอย่างสูงครับ ตอนนี้มีเท่านี้ครับ ..เป็นพระซ่อมครับ..

    ReplyDelete
  4. ผมมีพระกรุนาดูน พระแผง ตัด 1 2 4 รับประกันแท้โทรคุยได้
    0811010065 ผมอยู่มหาสารคาม

    ReplyDelete
  5. http://karakasung.tarad.com/?lang=th

    ReplyDelete
  6. http://karakasung.tarad.com/?lang=th

    ReplyDelete
  7. ช่วยเช็คพระให้ได้ไหม

    ReplyDelete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. พระของคุณ nachon sawan เข้าไปดูแล้วครับ แต่ขัดข้องทางเทคนิด ขอภาพใหม่ทางเมล thongmar.roiet@gmail.com โดยแนบไฟล์ภาพเดิมมาด้วยครับ หากเกินความสามารถจะสอบถามผู้รู้ให้อีกทีครับ

    ReplyDelete
  10. เด็กนาดูนTuesday, September 25, 2012

    กรุแตกรอบสองที่นาดูน ไปดูยังคะ..มีหลายพิมพ์ที่ขึ้นมา น่าสนใจดีไปดูมาแล้ว ลงขุดในหน้าดินคนนับหมื่นเหมือนมาทำบุญ ยังไงยังงั้นคะ แต๋ได้บูชามาแผ่นนึงคะ บอกกล่าวเพื่อนที่รักพระกรุนาดูนคะ

    ReplyDelete
  11. ส่งสายลับไปดู 2-3 รอบแล้วครับ เป็นการขุดหน้าดินลงไปประมาณ 3-4 เมตร ซึ่งจุดดังกล่าวน่าจะเป็นแนวลำห้วยเก่า และอยู่ต่ำลงไปจากจุดที่พระพระธาตุ อาจจะเป็นน้ำในลำห้วยที่สมัยก่อนอาจมีเปลี่ยนทิศหรือกัดเซาะตลิ่งจนพัดพาเอาพระแพงดินเผาไปทับถมในลำห้วยสายเดิม หรือเมื่อถึงยุคขอมแผร่เข้ามาครองเมืองนาดูนแล้วบังคับให้ผู้คนหันไปนับถือศาสนาแบบขอม และอาจมีการบังคับให้ทำลายหรือทิ้งสิ่งของหรือเครื่องหมายหรือรูปเคารพรวมทั้งพระเครื่อง-พระบูชาแบบเก่า รวมทั้งการปล่อยลอยไปในลำห้วยนาดูน จนไปจมและทับถมในลำห้วย เมื่อน้ำตื้นเขิน จุดดังกล่าว จึงมีพระแผงฝังอยู่ในชั้นดินลึกประมาณ 4เมตร เรียกกรุน้ำ เพราะจะไม่มีคราบกรุ ราคาที่ปากกรุก็พอสมควร ชิ้นเต็มๆราคาเป็นแสนครับ

    ReplyDelete
  12. ผมมีพระปรางค์นั่งเมืองอยู่องค์ สนใจติดต่อได้ครับ piyaroek_d@yahoo.com

    ReplyDelete
  13. ส่งภาพเข้า thongmar.roiet@gmail.com เลยครับ

    ReplyDelete
  14. http://www.dealfish.co.th/product-2995409/

    ReplyDelete
  15. http://www.dealfish.co.th/product-2995409/

    มีเยอะเลยครับ สอบถามได้นะครับ 081-252-5274

    ต้องการปล่อยเช่าบูชาครับ

    ReplyDelete
  16. ส่งภาพถ่ายเข้าอีเมล thongmar.roiet@gmail.com หรือลองถือเข้าแผงพระใกล้บ้านดูก่อนครับ

    ReplyDelete
  17. ผมมีครับ พระแผงกรุนาดูน 9 องค์ ต้องการปล่อยเช่าอยู่เหมือนกัน แต่ก็เสียดายมากเหมือนกันครับ
    ติดต่อคุยกันก่อนได้ครับ(ของแท้แน่นอน) sittiphong777@gmail.com

    ReplyDelete
  18. ผมมีครับ พระแผงกรุนาดูน แผง 9 องค์ อยากปล่อยครับ แต่ก็เสียดายมาก ของจริงของแท้แน่นอนครับ

    ติดต่อ sittiphong777@gmail.com

    ReplyDelete
  19. ขอภาพทางอีเมลล์ thongmar.roiet@gmail.com และราคาอยากจะขายด้วยครับ

    ReplyDelete
  20. ผมมีพระนาดูนนาคปรกพิมใหญ่ครับ ไม่ต้องถามถามนะว่าเเท้ไม่เเท้ครับ สนใจเช่าบูชา ติดต่อมานะครับ 0801736995

    ReplyDelete
  21. เงียบครับ ช่วงนี้

    ReplyDelete